เป็นแหล่งที่ขุดพบซากอารยธรรมโบราณ ในยุคเริ่มต้น-กลาง ของสมัยโจมง (13,000-300 ปีก่อนคริสต์ศตวรรษ) ที่สุดและยังคงรักษาสภาพได้อย่างสมบูรณ์ ในลักษณะที่ เป็นชุมชนขนาดใหญ่ กินพ (แต่เปิดให้เข้าชมสำหรับคนทั่วไปแค่ 200,000 ตารางเมตร) มีพื้นที่ใหญ่กว่า 390,000 ตารางเมตร

ด้านหน้าคือ Sannai-Maruyama Exhibition Room เป็นโซนจัดแสดง แบบนิทรรศการถาวร โดยแบ่งข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกขุดพบเป็นประเภท ต่างๆ อย่างเข้าใจง่าย และหากเลี้ยวซ้ายจะเป็น Site Zone คือบริเวณ ที่ขุดค้นจริง สถานที่แห่งนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญในขณะที่การสำรวจ ที่ดินเพื่อสร้างสนามเบสบอลชุมชน โดยขุดพบซากวัตถุโบราณ โครงสร้างบ้านเรือน ข้าวของเครื่องใช้ ซากเครื่องปั้นดินเผา แม้กระทั่ง หลุมฝังศพด้วย

จากนั้นจึงได้มีการสงวนพื้นที่นี้ไว้ และนักโบราณคดี ได้มีการศึกษา ค้นคว้าจากโครงสร้างบ้านเรือนเดิมที่ขุดพบและทำการ สร้างขึ้นมาใหม่ โดยจำลองให้เหมือนบ้านเรือนในสมัยนั้นด้วยวัสดุที่ ใกล้เคียง อันประกอบไปด้วย บ้านหลุมที่ดูจากด้านนอกเหมือนมีแค่ หลังคา แต่ด้านในมีช่องทางเดินลงไปเป็นที่อยู่อาศัยจริงๆ หรือบ้าน แบบโบราณที่มีโครงสร้างเสาหกต้น ซึ่งใช้ต้นเกาลัดมาทำเป็นเสา รวมถึง บันไดที่ทำท่อนไม้นำมาเรียงกันตามความสูงเป็นขั้นๆ ถือว่าเป็น ภูมิปัญญาของคนในยุคนั้น และบ้านขนาดใหญ่ (Long House) ที่มี ความยาวถึง 32 เมตร ด้านในมีโครงสร้างเสาไม้ขนาดใหญ่แน่นหนา และที่โดดเด่นคือเสาเกาลัดขนาดใหญ่หกต้น แบ่งเป็นสามชั้น ว่ากันว่า เป็นหอคอยในสมัยนั้น เป็นต้น ส่วนซากโบราณวัตถุอื่นๆ ก็ได้มีการ สร้างโดมครอบไว้เพื่อรักษาสภาพให้คงเดิมมากที่สุด (ด้านในติดแอร์)

Sannaimaruyama site ย้อนประวัติศาสตร์สมัยโจมง (Jomon)
[info-t] ต.ค.-พ.ค. 09:00- 17:00 น., มิ.ย.-ก.ย. 09:00-18:00 น.
[info-p] ฟรี
[info-w] http://sannaimaruyama.pref. aomori.jp/english
[info-d] จากสถานีรถไฟ JR Aomori นั่งรถบัสสาย MENKYO-CENTER แล้วลง ป้าย Sannai-Maruyama Iseki-mae ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที
[info-g] 40.811097, 140.696687

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team