Qing Tian Gang  

ตลอดทางเดินที่มองไปจนสุดตา โอบล้อมด้วยผืนหญ้าและเนินเขา ที่นี่เรียบง่าย แต่เดินเล่นแล้วสบายใจดีค่ะ ถือเป็นจุดที่ได้รับความนิยมต้นๆ ของอุทยานแห่งชาติหยางหมิงซานเลยทีเดียว แล้วถึงแม้ในวันฝนพร่ำ ก็ยังมีคนเดินกันบนสันเขา นั่งคุยกันบนทุ่งหญ้านะคะ ไต้หวันสไตล์กันดีจริงๆ  

ช่วงที่ผ่านมา มีข่าวฮือฮาเกี่ยวกับที่นี่ด้วยค่ะ เนื่องด้วยฉิงเทียนกั่งนั้น ได้มีการเลี้ยงวัวมาตั้งแต่สมัยอาณานิคมญี่ปุ่น ซึ่งในตอนนั้นได้มีการนำโคจากญี่ปุ่นเข้ามาเลี้ยง เมื่อวันเวลาผ่านไป ก็ยังมีวัวที่สืบสายพันธุ์นั้นหลงเหลืออยู่ที่ฉิงเทียนกั่งค่ะ อ่อ…แล้วไงล่ะ? 55 ก็ไม่ไงค่ะ แค่พอดีวัวที่ว่าเป็น Japanese Black สายพันธุ์ทาจิมะ ซึ่งเป็น 1 ในสายพันธุ์ของเนื้อวัว Wagyu (วากิว – 和牛) สุดยอดเนื้อแห่งญี่ปุ่นเท่านั้นเองจ้า! แต่ถ้าจะไปดูตัวจริงเสียงจริงกันตอนนี้ ขอบอกว่าไม่มีให้ดูแล้วนะจ๊ะ…นางอินเตอร์เลอค่าขนาดนั้น จะมาเดินวัวๆ ตามทุ่งเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว 55 คือหลังที่ทางญี่ปุ่นยืนยันกลับมาว่าใช่ ทาจิมะพันธุ์แท้ คุณวัวเขาก็เลยถูกซื้อขึ้นมาจากเกษตรกรผู้เป็นเจ้าของ แล้วถูกนำไปดูแลและเพราะพันธุ์ เพื่อสานฝันกับโปรเจคที่ไต้หวันเขาจะผลิต “วากิว” ของตัวเองไว้บริโภคแล้วค่า อนาคตจะเป็นยังไง ก็รอดูรอกินกันต่อไป ส่วนที่ฉิงเทียนกั่ง ถ้าจังหวะดีๆ ก็ยังมีคุณวัว คุณควายสาย Local ให้ได้เห็นกันอยู่น้า ^^ 

(กรอบ) ถ้าพูดถึงเนื้อ “วากิว” บางท่านที่ไม่ใช่สายเนื้ออาจจะไม่คุ้นหู แต่ถ้าพูดถึง เนื้อมัตสึซากะ หรือ เนื้อโกเบ ก็คงคุ้นหูขึ้นมาบ้าง ซึ่งเนื้อเหล่านี่ล่ะค่ะ ก็คือเนื้อวากิวอย่างหนึ่งที่แตกสายไปตาม พื้นที่เพราะเลี้ยง (มาทุ่งหญ้า ทำไมเหมือนได้กลิ่นเนื้อย่างหอมๆ 55) 

เวลาที่ใช้  20-30 นาที  

ช่วงเวลา ไม่มีเวลาทำการ / Visitor Center  9:00 – 16:30 (ปิดวันจันทร์) 

การเดินทาง : จากลานจอดรถเมล์หลักของหยางหมิงซาน -> Bus 108 (ปลายสาย  Qing Tian Gang) ลงป้าย Qing Tian Gang (擎天崗) หรือ นั่ง MRT สายสีแดง มาลงที่สถานี Jiantan Station (เจี้ยนถาน) ออกประตูทางออก 1 พอออกประตูมาแล้วให้มองด้านซ้ายมือจะมีป้ายรถเมล์เยอะๆ แล้วมองหาป้ายรถเมล์สาย S15 (แนะนำขึ้นรถเมล์คันเล็กๆนะคะ ไปถึงที่หมายสุดสายเลยคะ) ขากลับก็สามารถรอขึ้นรถเมล์ได้ที่เดิมที่เราลงเลย 

เวลาในการเดินทาง 40 นาที จากลานจอดรถเมล์หลัก (รถวิ่งเป็นวงกลม ขากลับไปลานจอดรถหลักจะใช้เวลาแค่ 15 นาที) 

ขากลับ : จะกลับแบบที่มา (108 -> 260 , R5) หรือจะนั่งเป็นสาย S15 ต่อเดียว มาลงที่ MRT Jiantan ก็ได้ค่ะ