ปราสาทฮิเมจิ ว่ากันว่าสวยที่สุดในญี่ปุ่น จนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมขององค์การ UNESCO เมื่อปี ค.ศ. 1993 เป็นแห่งแรกของโบราณสถานในญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นนิยมเรียกปราสาทแห่งนี้ว่า ปราสาทนกกระสาขาวบ้าง ปราสาทหงส์ขาวบ้าง ว่ากันว่ามีที่มาจากสีขาวของผนังปราสาทนั่นเอง ปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นโดยใช้ไม้ทั้งหมด มีเพียงส่วนของป้อมและกำแพงต่างๆ เท่านั้นที่สร้างจากหิน แต่เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นเพียงป้อมปราการขนาดเล็กที่สร้างโดย Norimura Akamatsu เมื่อปี ค.ศ. 1333 ก่อนจะปรับโครงสร้างให้ออกมาเป็นปราสาทโดย Kuroda Shigetaka จนแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1561 ปราสาทนี้ตกไปสู่มือเจ้าของใหม่คือโทโยโตมิฮิเดโยชิในปี ค.ศ. 1580 และได้มีการปรับโครงสร้างอีกครั้ง จนกระทั่งปี ค.ศ.1601
อเิ คดะ เทรมุ าสะ บตุ รเขยของโชกนุ โทกงุ าวะ อเิ อยะสุจึงได้บูรณะต่อเติมปราสาทออกไปอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

ปราสาทฮิเมจิรอดพ้นจากการถูกทำลายโดยกองทัพของสัมพันธมิตรเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 มาได้อย่างไม่น่าเชื่อทั้งๆที่เมืองฮิเมจิเองนั้นถูกทิ้งระเบิดอย่างหนักจนบ้านเรือนเสียหายราบเป็นหน้ากลอง ตัวปราสาทจึงมีความสวยงามไม่ผิดเพี้ยนไปจากเมื่อครั้งสมัยเริ่มสร้าง

ตัวปราสาทหลังการบูรณะเสร็จสิ้นจะเห็นว่าผนังปราสาทมีความขาวแวววาว เด่นสะดุดตามาแต่ไกลตามข้อมูลบอกว่าสีที่ใช้ทาผนังจะค่อยๆ ลดความขาวลงเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งก็จะอยู่ในระดับที่พอดี เมื่อเดินผ่านซุ้มจำหน่ายบัตรเข้ามาข้างในจะเจอหอนิชิโนมารุ (Nishi-no-Maru) เดิมสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ประทับขององค์หญิงเซ็น ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ มีข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จัดแสดงอยู่ ส่วนหอหลักของปราสาทฮิเมจิหรือ Daitenshu นั้นคือส่วนที่สวยงามที่สุดของปราสาท มีความสูงประมาณ 40 เมตร โครงสร้างเป็นไม้ทั้งหลัง มองจากด้านนอกเหมือนมีทั้งหมด 5 ชั้นแต่จริงๆ แล้วด้านในมี 6 ชั้น(มีชั้นใต้ดินซ่อนอยู่) ด้านในเป็นห้องโล่งๆ ทาสีน้ำตาลเข้มพื้นปูด้วยไม้ มืดๆ ไม่มีการจัดแสดงอาวุธ ชุดเกราะหรือวัตถุสิ่งของที่มักจะนำมาจัดแสดงเหมือนในปราสาทอื่นๆ ทั่วไปในญี่ปุ่น ชั้นบนสุดของปราสาท จะเป็นหอคอยที่สามารถมองเห็นตัวเมืองรอบๆ ได้ วิวจากชั้นบนมีความสวยงามมาก

เที่ยวญี่ปุ่น เมืองโกเบ เดินชมปราสาท Himeji
[info-g] 34.83945, 134.69405
[info-t] 09:00-17:00 น.
[info-p] 1,000 เยน เด็ก 300 เยน
[info-w] www.himeji-kanko.jp/en/spot/himeji_castle.html
[info-d]  จากสถานี JR Himeji หรือสถานี Sanyo Railway Himeji (สายเอกชน) เดินต่ออีก 700 เมตร

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team