ลานหินปูนใต้มหาสมุทร Akiyoshidai

ลานหินปูนใต้มหาสมุทร 300 ล้านปี Akiyoshidai ที่ราบสูงอะกิโยชิได (Akiyoshidai Plateau) เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่กึ่งอุทยานแห่งชาติอะกิโยชิได (Akiyoshidai Quasi-National Park) มีพื้นที่กว้างใหญ่ราว 130 ตารางกิโลเมตร ในอดีตเมื่อ 300 ล้านปีที่แล้วเคยเป็นพื้นที่มหาสมุทรมาก่อนจนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรณีของใต้เปลือกโลกได้ดันพื้นที่ดังกล่าวขึ้นมาเป็นผืนดินแนวปะการังต่างๆ ก็ถูกชะล้างกัดกร่อนด้วยลมฝนตามกาลเวลา จนก้อนหินปูนเกิดเป็นรูปร่างต่างๆ ทั้งยอดแหลม และมีรูปทรงแปลกตาขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้าง หินปูนบางก้อนมีความสูงถึง 2 เมตร กระจัดกระจายอยู่ทั่วเนินหญ้าที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันกินพื้นที่ราว 54 ตารางกิโลเมตร บริเวณใต้ดินของที่ราบสูง Akiyoshidai ยังเต็มไปด้วยถ้ำหินปูนราว 400 ถ้ำ ซึ่งถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือถ้ำ Akiyoshido จึงเรียกภูมิลักษณ์บริเวณนี้ว่า “คาสต์” (Karst) นั่นเอง

ลานหินปูนใต้มหาสมุทร 300 ล้านปี Akiyoshidai

ลานหินปูนใต้มหาสมุทร 300 ล้านปี Akiyoshidaiนอกจากความงามของหินปูนรูปร่างต่างๆ ที่กระจายตัวอยู่รอบๆ แล้วความงามของทุ่งหญ้าในแต่ละฤดูกาลก็เลื่องชื่อไม่แพ้กัน เช่น ในฤดูใบไม้ผลิทุ่งหญ้าก็จะเบ่งบานไปด้วยดอกไม้ป่าเล็กๆ หลากชนิด ฤดูร้อนทุ่งหญ้าจะเขียวขจีบริเวณรอบๆ จะมีดอกคอสมอส (ดาวกระจาย) ขึ้นมาแซม ฤดูใบไม้ร่วงท้องทุ่งจะเปลี่ยนเป็นสีทอง และฤดูหนาวหิมะขาวโพลนจะปกคลุมเหลือเป็นตะปุ่มตะปํ่าของแท่งหินปูนบริเวณที่ราบสูงมีถนนอะกิโยชิได (Akiyoshidai Rd.) ซึ่งเป็นถนนสายหลักตัดผ่าน นักท่องเที่ยวที่ขับรถมาสามารถชมทัศนียภาพธรรมชาติได้อย่างทั่วถึง สำหรับผู้ที่เดินเท้าก็สามารถเข้าถึงลานหินและจุดชมวิวได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องเผื่อเวลาเพราะพื้นที่กว้างขวางมาก นอกจากนี้ในบริเวณที่ราบสูงอะกิโยชิได ยังเป็นที่ตั้งของสถานที่ต่างๆ ดังนี้

  • Akiyoshidai Ryokuchi Park

Akiyoshidai Ryokuchi Parkคือสวนลานหินที่อยู่ใกล้กับบริเวณร้านค้า เป็นลานที่มีกลุ่มก้อนหินปูนรวมกันมากที่สุด อีกทั้งหินแต่ละแท่งก็มีลักษณะเด่นชัดคือพุ่งเป็นยอดแหลม รูปทรงแปลกตา บริเวณนี้นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพกัน เพราะง่ายต่อการเข้าถึง

  • Karst Observatory

Karst Observatoryจุดชมวิวที่ราบสูง Akiyoshidai แบบ 360 องศา ตั้งอยู่บนเนินจึงสามารถมองเห็นทัศนียภาพแบบรอบทิศโดยเฉพาะเนินเขาสลับซับซ้อนที่เต็มไปด้วยแท่งหินปูนแบบสุดลูกหูลูกตา หากต้องการเห็นภูมิทัศน์ชัดๆ ก็มีกล้องส่องทางไกลแบบหยอดเหรียญครั้งละ 100 เยน ให้บริการด้วย

  • Nature trail

Nature trailเส้นทางสำหรับศึกษาธรรมชาติแบ่งออกเป็น 2 เส้น ได้แก่ เส้นทางเดินจากทางออก Kurotani Entrance-ที่ราบสูง Akiyoshidai เมื่อออกจากทางออก Kurotani แล้วเดินข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม (มีป้ายบอกทางหากไม่แน่ใจให้ถามพนักงานที่ประจำอยู่ที่ทางออก) จะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติแบบ Trekking เบาๆ ระยะทางประมาณ500 เมตร ผ่านป่าสนอันร่มรื่น และป่าโปร่ง ไปจนถึงลานที่ราบสูง

Nature trailจุดนี้จะไปถึงบริเวณลานจอดรถบัส ซึ่งสามารถเดินต่อไปยังจุดชมวิว Karst Observatory ได้เลยเส้นทางเดินชมที่ราบสูง Akiyoshidaiเส้นทางนี้เริ่มจากบริเวณที่ราบสูงเลย โดยสามารถเดินตามถนน Akiyoshidai (เส้นเดียวกับทางรถวิ่ง) ซึ่งเป็นเส้นหลัก หรือเส้นทางสำหรับคนเดินไปยังจุดต่างๆ ได้

ลานหินปูนใต้มหาสมุทร 300 ล้านปี Akiyoshidai
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากถํ้า Akiyoshido เมื่อออกจากทางออก Kurotani Entrance แล้วเดินข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามแล้วเดินตามทางขึ้นเนินจากนั้นข้ามถนนไปอีกฝั่งจะมีป้ายให้เดินบอกทางจากนั้นเดินผ่านป่าสน ไปประมาณ 450 เมตร ก็จะถึงบริเวณลานจอดรถของที่ราบ Akiyoshidai หรือใช้ลิฟต์ที่อยู่ภายในถํ้า Akiyoshido จะขึ้นไปถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (Information Center) จากศูนย์ฯ เดินออกไปก็จะเป็นที่ราบสูง Akiyoshidai จุดนี้อยู่ห่างจากจุดชมวิว Karst Observatory ประมาณ 300 เมตร
[info-g] 34.254604, 131.304274

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan