ตาน้ำจากภูเขาไฟฟูจิ Katitagawa

ตาน้ำจากภูเขาไฟฟูจิ Katitagawa แม่น้ำคาคิตะงะวะ คือแม่น้ำสายบริสุทธิ์ 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่น (อีก 2 แห่งคือ แม่น้ำ Shimanto จังหวัด Kochi และแม่น้ำ Nagara จังหวัด Gifu) ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของสวนสาธารณะ Kakita River Park ใจกลางเมือง Shimizu จังหวัด Shizuoka

ตาน้ำจากภูเขาไฟฟูจิ Katitagawa

แม่น้ำคาคิตะงะวะมีความพิเศษกว่าแหล่งน้ำไหนๆ กลไกการกำเนิดของแหล่งน้ำค่อนข้างซับซ้อนและน่าทึ่ง โดยเกิดจากการละลายของหิมะที่ปกคลุมบนภูเขาไฟฟูจิ ไหลผ่านชั้นใต้ดินซึ่งเคยเป็นธารลาวาจากการระเบิดของภูเขาไฟฟูจิเมื่อ 10,000 ปีมาแล้วเป็นลาวาที่ไหลผ่านลงมาทางตอนใต้ของภูเขาไฟฟูจิเมื่อเวลาผ่านไปชั้นลาวาดังกล่าวถูกกัดกร่อนเป็นโพรง ทำให้หิมะที่ละลายและน้ำฝนสามารถซึมผ่านได้ เมื่อมีการกักเก็บน้ำเป็นจำนวนมาก จึงเกิดเป็นกระแสธารที่ใสสะอาดไหลผ่านตามสายลาวาในระยะทางหลายสิบกิโลเมตรจนกระทั่งไปโผล่ยังปลายสายลาวาเกิดเป็นตาน้ำใหญ่ๆ อยู่ 2 ที่คือที่เมือง Nishima และที่สวนสาธารณะ Kakita River Park จนก่อเกิดให้เป็นแม่น้ำคาคิตะงะวะแห่งนี้

ตาน้ำจากภูเขาไฟฟูจิ Katitagawa

ตาน้ำจากภูเขาไฟฟูจิ Katitagawa

ตาน้ำคาคิตะงะวะ เป็นตาน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย สามารถปล่อยกระแสน้ำมากที่สุดถึง 1 ล้านตันต่อวันในฤดูใบไม้ผลิ (เนื่องจากหิมะบนยอดฟูจิเริ่มละลาย) และไม่เพียงปริมาณน้ำที่มีจำนวนมากเท่านั้น แต่น้ำยังมีความใสบริสุทธิ์ จนถูกโหวตให้เป็น 1 ใน 100 ของน้ำดื่มที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น สำหรับน้ำในแม่น้ำคาคิตะงะวะนั้นจะมีอุณหภูมิคงที่ที่ 15 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปี แม่น้ำคาคิตะงะวะมีความยาวทั้งหมดประมาณ 1.2 กม. ก่อนจะบรรจบยังแม่น้ำ Kanno แล้วไหลออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิกต่อไป

ตาน้ำจากภูเขาไฟฟูจิ Katitagawa

ตรงบริเวณสวนสาธารณะ Kakita River Park ถูกอนุรักษ์ไว้ให้มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอย่างสูง เมื่อมองจากมุมสูงจะเห็นว่าตามแนวของแม่น้ำคาคิตะงะวะนั้นถูกแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่มากมายไปจนถึงจุดบรรจบแม่น้ำ Kanno เลยทีเดียวและภายในสวนสาธารณะยังมีจุดสำหรับชมการผุดขึ้นของน้ำใต้พิภพ อยู่ด้วยกันหลายจุด สามารถเข้าถึงด้วยทางเดินไม้ที่ทำเลียบลำน้ำไปยังจุดต่างๆ อย่างดี รวมถึงมีทางเดินสำรวจธรรมชาติบริเวณรอบๆ สวนสาธารณะด้วย

ตาน้ำจากภูเขาไฟฟูจิ Katitagawa
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากเมือง Shizuoka นั่งรถไฟชินคังเซนสาย Tokaido ขบวน Kodama มาลงที่สถานี Nishima จากนั้นนั่งรถบัสสายที่วิ่งผ่าน National Hospital ลงที่ป้าย Nishitamagawa แล้วเดินต่ออีก 5 นาที
[info-g] 31.804189, 131.474350

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan