ลำธารโออิราเสะ (Oirase Stream) เกิดจากต้นน้ำที่ไหลมาจาก ทะเลสาบโทวะดะ มีความยาวราว 14 กิโลเมตร  ลำธานผ่านป่าอันอุดมไปด้วยพันธุ์ไม้ที่หลากหลาย เช่น ต้นสนซีดาร์ ต้นเมเปิล รวมถึงมอส เฟิร์นชนิดต่าง ๆ ด้วย เส้นทางเดินชม ลำธารจะขนานกับถนนหลักหมายเลข 102 มีรถบัสรับส่งเป็นป้าย (มีป้ายบอกเวลาสำหรับรถแต่ละรอบ) มีทั้งหมด 10 ป้าย แต่ละ ป้ายห่างกันสมควร สามารถเลือกลงและเดินถึงกันได้อย่างสะดวก อีกทั้งมีน้ำตกขนาดเล็ก (แต่สวยงาม) หลายแห่ง แทรกตัวอยู่เป็น ช่วง ๆ ด้วย ช่วงที่ดีที่สุดในการเดินชมลำธารคือ ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งทั้ง ผืนป่าจะเต็มไปด้วยใบไม้ที่เปลี่ยนสี ทั้งสีเหลือง ส้ม แดง ตัดกับสีของลำธารสวยงาม แต่เนื่องจากลำธารที่มีความยาวมาก การเดิน จากจุดเริ่มต้นไปจนถึงทะเลสาบโทวะดะเลยอาจจะทำได้ยากและ ใช้เวลามาก อาจจะต้องเลือกลงเพื่อชมความงามของธรรมชาติเฉพาะจุด ในบทความนี้จะพาไปเที่ยวที่ น้ำตก Kumoi

ซึ่งน้ำตก Kumoi (ลงที่ป้าย Kumoi no taki) เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ที่สายน้ำไหลลงยังลำธารโออิราเสะที่อยู่ฝั่งตรงข้ามถนน (ผ่านท่อ ใต้ถนน) สำหรับฝั่งลำธารมีความชื้นสูง มีทั้งมอส เฟิร์น เห็ด เต็ม ไปหมด มีสัตว์จำพวกแมงมุมขายาว (Daddy long leg) และแมลง ต่าง ๆ ให้เห็นอีกด้วย หากเดินย้อนจากป้าย Kumoi Waterfall ไปอีก 100 เมตร จะพบกับสะพานไม้สำหรับชมลำธารที่อยู่เบื้อง ล่าง และเยื้องไปอีกนิดจะเป็นที่ตั้งของนำตก Chisuji น้ำตกเล็ก ๆ ที่มีน้ำไหลลงลำธารโออิราเสะเช่นกัน

ลำธาร Oirase เส้นทางชมธรรมชาติ น้้ำตก Kumoi
[info-p] หากมีตั๋ว JR Pass (แบบทั้ง ประเทศ) สามารถใช้นั่งรถบัสได้ฟรี
[info-d]  ลำธารจะอยู่ใกล้ทะเลสาบ โทวาดะ (รถบัสที่มาทะเลสาบจะผ่านลำธานก่อน)
1.) จากสถานี JR Hachinohe มีรถบัส 2 รอบ รอบแรกเวลา 09:40 น. และรอบ 2 เวลา 12:30 น. ออกจาก ทะเลสาบโทวะดะ รอบสุดท้ายเวลา 16:00 น.
2.) จากสถานี JR Aomori มีรถบัส 3 รอบ คือ 08:00 น., 11:25 น. และ 12:40 น. ออกจากทะเลสาบ โทวะดะ รอบสุดท้ายเวลา 16:00 น.
[info-g] น้้ำตก Kumoi 40.520683,140.973129