ศาลเจ้า Osaki Hachimangu ศาลเจ้าเก่าแก่แห่งนี้เกิดขึ้นจากดำริของท่านดาเตะ มาสะมุเนะ (Date Masamune) ซึ่งถือเป็นศาลเจ้าประจำตระกูลของท่านดาเตะ ด้วย สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1607 เพื่อขอให้เทพเจ้าปกป้องคุ้มครองชาวเมือง เซนได และเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเหล่าทหารในขณะนั้น เนื่องจากในนิกายชินโตมีความเชื่อว่า ศาลเจ้าฮาจิมังกุ เป็นตัวแทน แห่งเทพผู้ปกปักรักษา

ตัวศาลเจ้าหลักเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ทาด้วยสีดำ บริเวณ หลังคาและประตู มีการลงรักปิดทองสวยงาม แล้ววาดทับด้วย ลวดลายสีสันสดใส (คล้ายกับสุสานซุยโฮเด็ง) ซึ่งเป็นศิลปะที่ได้รับ ความนิยมอย่างสูงช่วงกลางศตวรรษที่ 16 ด้วยความเก่าแก่และ ยังคงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นนี้ จึงทำให้ศาลเจ้าโอซากิ ฮาจิมังกุ ถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติในเวลาต่อมา

ก่อนเข้าไปยังศาลหลัก จะพบกับศาลไม้ที่อยู่ด้านหน้า มีแนวประตู ตรงกัน ลักษณะคล้ายเป็นโถงบูชา ส่วนบริเวณรอบๆ ยังมีศาลเล็กๆ ตั้งอยู่ทั้งทางด้านซ้าย-ขวา เหมือนศาลเจ้าอื่นๆ ของญี่ปุ่น

ปัจจุบันศาลเจ้าแห่งนี้ ถูกใช้เป็นสถานที่หลักในการจัดเทศกาล สำคัญต่างๆ ของเมืองเซนไดตลอดทั้งปี หากโชคดีอาจจะได้พบเห็น เทศกาลดีๆ ของชาวเมืองบนศาลแห่งนี้ก็เป็นได้

ศาลเจ้า Osaki Hachimangu
[info-t]   24 ชั่วโมง
[info-d]  หากน Sendai Bus ให้ลงป้าย Osaki Hachimangu Shrine (ป้ายที่ 6) ั่ง Loople
[info-g]  38.272535, 140.845018