ไฮ!ฉันชื่อไถวันแต่คนไทยเรียกฉันว่าไต้หวันฉันเป็นเกาะเล็กๆรูปหัวมันจากเหนือถึงใต้เดินทางเพียง520กิโลเมตรเท่านั้นมามะมารู้จักกัน”  

ไต้หวันมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Republic of China (ROC) หรือสาธารณรัฐจีนซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี ..1949 โดยการนำของนายพลเจียงไคเช็ค (จีนแผ่นดินใหญ่ในปัจจุบันคือ People’s Republic of China (PRC) สาธารณรัฐประชาชนจีน) แต่คนไทยจะเคยชินกับการเรียกไต้หวันว่า ประเทศไต้หวันซะมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนเราไม่คุยกัน 55 คือถ้าเอาแบบสบายๆก็ ในทางนิตินัยไต้หวันไม่ได้รับการรับรองว่าเป็นประเทศ แต่ในทางพฤตินัยไต้หวันนั้นเป็นเอกราชซึ่งมีระบบบริหารการปกครองแบบประชาธิปไตยและมีผู้นำเป็นของตนเอง  แล้วถึงแม้ว่าไต้หวันจะไม่ได้ถูกจัดให้เป็นประเทศ แต่จากการวัดระดับสากล ไต้หวันได้ถูกจัดให้เป็น ประเทศที่พัฒนาแล้วแห่งหนึ่ง 

ขนาดของไต้หวันนั้นมาในไซส์มินิ ที่ความยาว 395 กิโลเมตร (วัดตรงๆเหนือจรดใต้) และความกว้าง 144 กิโลเมตร ฝั่งตะวันตกเป็นช่องแคบไต้หวันที่อีกฝั่งน้ำคือมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ส่วนฝั่งตะวันออกนั้นจะเป็นมหาสมุทรแปซิฟิก พื้นที่ส่วนกลางของไต้หวันจะเป็นภูเขาสูง การเดินทางขวางๆ ระหว่างฝั่งตะวันตกและตะวันออกจึงไม่ได้สะดวกมากนัก และใช้เวลามากกว่าที่รู้สึกด้วยการมองจากแผนที่อยู่มาก การเดินทางต่างๆ จึงเป็นเส้นทางวงรีแนวตั้งรอบเกาะเป็นหลัก ภูมิภาคของไต้หวันแบ่งออกเป็นเหนือกลางใต้และตะวันออก เขตการปกครองในปัจจุบันแบ่งเป็น 11 เมือง 3 นคร และ 6 มหานคร เมืองหลวงคือมหานครไทเป (ไทเปซิตี้) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะ  

ตามหลักฐานที่ค้นพบ ไต้หวันนั้นมีมนุษย์ใช้ชีวิตอยู่บนเกาะตั้งแต่สมัยยุคหินเก่า โอ๊ยอันนี้ก็เล่าไกลไป 55 เอาใหม่ๆ เดิมทีไต้หวันมีเพียงชนเผ่าท้องถิ่นอาศัยกันอยู่เป็นกลุ่มชน กระจายกันไปทั่วเกาะ ต่อมาในช่วงศตวรรษที่17 จนถึงปี .. 1945 ไต้หวันได้ถูกทั้งชาวดัตช์ ชาวสเปน และชาวญี่ปุ่นเข้ามายึดพื้นที่ตั้งเป็นอาณานิคมของตน แล้วยังมีช่วงยุคราชวงศ์หมิงและชิงของจีน ที่มีการมาตีเพื่อยึดพื้นที่การปกครองบนเกาะไต้หวันรวมอยู่ในระหว่างช่วงเวลานี้อีกด้วย ซึ่งทุกๆครั้งของการเปลี่ยนอำนาจนั้นก็คือการสู้รบ หากเปรียบไต้หวันเป็นชีวิตคน ก็ถือว่าต้องโลดโผนมาไม่น้อยเลยทีเดียว แล้วด้วยเหตุนี้เราจึงจะได้เห็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์และโบราณสถานในไต้หวัน มีทั้งรูปแบบยุโรป จีน และญี่ปุ่นนั่นเอง 

ทุกวันนี้ไต้หวันมีประชากรประมาณ 23 ล้านคน โดยประชากรส่วนใหญ่ จะเป็นชาวจีนฮกเกี้ยน (ฝูเจี้ยน) รองลงมาคือชาวจีนแคะ (เค่อเจีย / ฮักกา) และชาวชนเผ่าพื้นเมืองซึ่งมีกันอยู่ในประมาณที่ไม่มาก แต่ก็แยกเป็นอีกหลายชนเผ่าเลยทีเดียว  การนับถือศาสนาในไต้หวันนั้นเป็นอิสระ ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและเต๋า และจะมีส่วนหนึ่งที่นับถือศาสนาคริสต์ เทศกาลและประเพณีต่างๆในไต้หวัน ส่วนใหญ่คนไทยถือว่าคุ้นเคยกันดี อย่างเทศกาลตรุษจีน เทศกาลเชงเม้ง เทศกาลไหว้พระจันทร์ การไหว้บะจ่างและการไหว้บัวลอยค่ะ