ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะ หน้าผา Onigajo, Shi shi และหาด Shichirimihama

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะหน้าผา Onigajo,Shi shi และหาด Shichirimihama Onigajo คือชื่อเรียกหน้าผาขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงประหลาดมีความยาวเกือบ 1 กม. เลียบชายฝั่งทะเล Kumano-nada ตั้งอยู่ในเมืองคุมาโนะ (เขตจังหวัดมิเอะ) ซึ่งถือว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของญี่ปุ่น และได้รับการรับรองจากองค์การ UNESCO ให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่สำคัญในปี 2004 โดยถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งใน “แหล่งศักดิ์สิทธิ์และเส้นทางจากริกแสวงบุญในเทือกเขาคิอิ”

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะ หน้าผา Onigajo, Shi shi และหาด Shichirimihamaรูปทรงดังกล่าวเกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และการกัดเซาะของน้ำทะเล มาเป็นเวลาหลายพันปีจนเกิดเป็นโพรงลึกเข้าไปในหน้าผาคล้ายถ้ำ ส่วนชะง่อนผาที่ยื่นออกมาเมื่อมองจากที่ไกลๆ แลดูคล้ายหน้าของปีศาจ จึงเป็นที่มาของคำว่า Onigajo (鬼ヶ城) ในภาษาญี่ปุ่นแปลตรงตัวว่าปราสาทของปีศาจนั่นเอง

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะ หน้าผา Onigajo, Shi shi และหาด Shichirimihama

ตามตำนานปรัมปราของญี่ปุ่นได้กล่าวไว้ว่าเมื่อต้นศตวรรษที่ 9 ซึ่งเป็นสมัยขององค์จักรพรรดิ์ Kanmu พระองค์ได้มีบัญชาให้ขุนพล Sakanoue no Tamuramaro ไปปราบปีศาจโจรสลัดที่ได้ยึดน่านทะเล Kumano-nada เป็นฐานที่มั่น โดยหัวหน้าปีศาจโจรสลัดนามว่า Ogre การต่อสู้ครั้งนั้นปรากฏว่าฝ่ายปีศาจโจรสลัดชนะ จึงได้ยึดครองพื้นที่นี้โดยสมบูรณ์และตั้งชื่อว่า Onigajo (demons castle) ต่อมาในยุคมุโรมาจิ (ปี ค.ศ. 1336-1573) Arima Tadachika เจ้าเมืองคุมาโนะในขณะนั้นได้สร้างปราสาทไว้บนเนินเขาของหน้าผา Onigajo ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงซากปราสาทเท่านั้น

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะ หน้าผา Onigajo, Shi shi และหาด Shichirimihama

ปัจจุบันการเข้าถึงบริเวณ Onigajo สะดวกสบายโดยมีทางเดินเลียบโขดหินและหน้าผาไปยังบริเวณที่เป็นลานหินขนาดใหญ่ โพรงถ้ำยุบเข้าไปอยู่หลายแห่ง และมีการเสริมขั้นบันไดเข้าไปให้ความรู้สึกคล้ายเป็นที่พักอาศัยอย่างมาก ถัดไปเป็นทางเดินเลียบหน้าผาไปอีก ไม่กี่สิบเมตรถึงแม้ว่าความยาวของแนวหน้าผาโดยรวมแล้วจะยาวถึง 1 กม. แต่ที่สามารถเข้าถึงได้จริงๆ ประมาณ 200 เมตรเท่านั้น

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะ หน้าผา Onigajo, Shi shi และหาด Shichirimihama

ห่างจากหน้าผา Onigajo ลงมาทางใต้จะเป็นที่ตั้งของหาด Shichirimihama ซึ่งเป็นหาดที่มีความยาวถึง 22 กิโลเมตร ขนานกับถนน Kumano Hightway คาบเกี่ยวระหว่าง 2 จังหวัด คือ มิเอะ และวาคายามะ หาดแห่งนี้ถูกยกย่องให้เป็น 1 ใน 100 หาดที่สวยที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะ หน้าผา Onigajo, Shi shi และหาด Shichirimihama

ส่วนหนึ่งของมรดกโลกในนามดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเมืองคุมาโนะอีกแห่งคือ หน้าผา Shishi (獅子岩) เป็นหน้าผาสูงประมาณ 25 เมตร กว้าง 210 เมตร ตั้งอยู่โดดๆ บนหาด Shichirimihama โดยห่างจากหน้าผา Onigajo เพียง 1 กม. เท่านั้น เนื่องจากลักษณะรูปร่างของหน้าผาที่ยื่นออกมาดูแปลกตาชาวญี่ปุ่นจินตนาการจากรูปทรงว่ามีความคล้ายสิงโตกำลังอ้าปาก จึงทำให้ถูกขนานนามว่า หน้าผาสิงโตนั่นเอง

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคุมาโนะหน้าผา Onigajo,Shi shi และหาด Shichirimihama Onigajo
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากเมือง Tsu นั่งรถไฟด่วนขบวน LTD.EXP (WIDE VIEW) Kanki จากสถานี JR Tsu มาลงที่สถานี JR Taki (Mie) แล้วเปลี่ยนมานั่งรถไฟสาย JR Kisei Line for Shingu มาลงที่สถานี JR Odomari จากนั้นนั่งรถบัสมาลงที่ป้าย Onigajo-higashi-guchi แล้วเดินต่ออีก 120 เมตร
[info-g] 33.890713, 136.116161

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan